BÁO CÁO SINH HOẠT CHUYÊN MÔN STEM

Chủ nhật - 10/12/2023 22:57
Ngày 24 tháng 11 năm 2023, khối lớp 1 - Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang đã thực hiện Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề "Dạy học các môn theo Bài học STEM”. Các đồng chí trong tổ tham gia dự giờ bài học STEM "Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học" tại lớp 1A. Bài học diễn ra trong không khí vui tươi tràn đầy năng lượng tích cực. Rất nhiều ý tưởng sáng tạo đã được chính các con học sinh thiết kế và triển khai thực hiện.
          Năm học 2023 - 2024, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang được chọn là một trong những trường tham gia triển khai thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học của huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Hoạt động giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học, nhằm góp phần phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh Tiểu học.
          Sau khi tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cũng như những buổi sinh hoạt chuyên môn tích cực của nhà trường, tổ 1 đã thực hiện thành công bài học STEM "Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học ". Bài học STEM này được tích hợp trong môn Toán, áp dụng sau khi các con học bài "Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học ". Qua bài học giúp học sinh thực hiện được các bước trong thực hành làm ra sản phẩm; biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo; sử dụng được màu sắc khác nhau để làm ra sản phẩm, trưng bày, chia sẻ cảm nhận về sản phẩm.
          Đồng chí Nguyễn Thị Mận đã tổ chức dạy Bài học STEM với chủ đề "Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học  " được diễn ra trong thời gian 2 tiết học, theo quy trình 5 bước gồm:
Bước 1: Xác định vấn đề
         Trong hoạt động mở đầu khởi đọng bằng bài hát giúp học sinh ôn luyện kiến thức về các hình mà các em vừa được học. Qua hoạt động học sinh quan sát và tìm hiểu về hình dáng của 1 số mẫu hình trong thực tế, giáo viên đã khéo léo dẫn dắt các em vào việc thực hiện nhiệm vụ  “Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học”.
Học sinh hào hứng khi tham gia khởi động cùng bài hát“Các hình học”.
 
 
Học sinh được quan sát và tìm hiểu về 1 số hình học
 
Bước 2: Lên ý tưởng cho sản phẩm và đề xuất các giải pháp thiết kế
          Ở hoạt động này, các nhóm thảo luận để nêu ý tưởng trong nhóm. Học sinh sẽ thực hiện các quan sát, tìm tòi, khám phá để sắp xếp được các hình mà em thích. Cả lớp cùng thảo luận và đưa ra được các yêu cầu về sản phẩm là: Hình con chim, hình ngôi nhà... Vật liệu để thực hiện các chi tiết do các nhóm lựa chọn sao cho phù hợp.
Giáo viên cùng học sinh xác định yêu cầu thiết kế sản phẩm.
Bước 3: Đề xuất và lựa chọn giải pháp (Thiết kế bản vẽ từ ý tưởng, trình bày và thảo luận phương án thiết kế)  
         Các nhóm thiết kế bản vẽ mô hình , đại diện nhóm lên báo cáo ý tưởng về sản phẩm sẽ làm của nhóm mình trước lớp.
Các con cùng nhau lên ý tưởng cho sản phẩm của nhóm mình.
 
Học sinh trình bày ý tưởng qua thiết kế bản vẽ.
 
Bước 4: Chế tạo sản phẩm (Làm sản phẩm từ bản thiết kế; thử nghiệm và đánh giá)
Cùng nhau lựa chọn đồ dùng, vật liệu để làm sản phẩm.
 
Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo làm sản phẩm từ bản thiết kế.
 
Học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo làm sản phẩm từ bản thiết kế.
 
Các con thực hiện làm sản phẩm của nhóm theo nhiệm vụ đã được phân công.
 
Các con thực hiện làm sản phẩm của nhóm theo nhiệm vụ đã được phân công
 
Học sinh say mê thực hiện tạo hình thực hiện làm sản phẩm của nhóm theo nhiệm vụ đã được phân công.
 
Bản thiết kế của chúng con đi đến thành công.

 
Chúng con tự tin chia sẻ sản phẩm của nhóm mình với các bạn.
 
Niềm vui khi sản phẩm được thử nghiệm và đánh giá.
 
          Khi tham gia hoạt động làm sản phẩm, học sinh rất tích cực tham gia làm sản phẩm theo nhóm. Sau khi sản phẩm đã làm xong, các em tiến hành đánh giá sản phẩm. Giáo viên hướng dẫn học sinh các nhóm đối chiếu lại với các tiêu chí trước khi làm sản phẩm để thay đổi cho phù hợp.
Bước 5: Trình bày và thảo luận về sản phẩm được chế tạo; điều chỉnh thiết kế ban đầu.
         Học sinh chia sẻ và báo cáo về sản phẩm đã chế tạo. Giáo viên hướng dẫn học sinh các nhóm đánh giá mức độ của sản phẩm theo các tiêu chí.
TT Tiêu chí Mức độ
 
Tốt
 
Đạt
 
Chưa đạt
1 Sản phẩm có đầy đủ các hình.
( Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật)
     
2 Sản phẩm độc đáo và hiệu quả nhưng vẫn giải quyết được vấn đề đưa ra ban đầu.      
3 Có óc thẩm mỹ, trang trí mô hình đẹp mắt.      
Chúng con tự tin chia sẻ sản phẩm của nhóm mình với các bạn.
           Buổi học STEM với chủ đề "Thực hành trang trí lớp học bằng các hình hình học  " của lớp 1A đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với tiết học này, đã giúp các con phát huy được những ý tưởng sáng tạo và chủ động trong thiết kế sản phẩm. Bài học STEM gắn với thực tế giúp học sinh cảm thấy sự liên quan giữa bài học và cuộc sống của chính mình. Từ đó giúp học sinh nhận ra giá trị của các kiến thức và kĩ năng được học, đồng thời rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề thực tế ngay từ khi còn đang còn ngồi trên ghế nhà trường.
          Qua buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học STEM của các đồng chí GV Tổ 1, tất cả đã nhận thấy rõ được vai trò và tính ưu việt của giáo dục STEM; các năng lực và phẩm chất của học sinh được hình thành và phát triển trong quá trình học. Giáo viên đã nắm được phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy Bài học STEM để áp dụng trong những bài học tiếp theo. Các đồng chí tham gia công tác giảng dạy có góc nhìn thực tế, sinh động đối với nội dung, tư tưởng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là hoạt động Giáo dục STEM đang thí điểm.
Tin bài: Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang
Người thực hiện: Nguyễn Thị Mận - GVCN Lớp 1A














































































































 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi