SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO CỤM - GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Thứ hai - 27/02/2023 04:00
Sinh hoạt chuyên môn theo cụm là một hoạt động được thực hiện theo kế hoạch và thường xuyên của ngành giáo dục Huyện Mường Chà trong năm học 2022 - 2023. Đây là một hoạt động rất thiết thực và quan trọng tạo điều kiện cho Cán bộ quản lý, giáo viên được trao đổi học tập kinh nghiệm, nâng cao năng lực trong công tác quản lý cũng như trong dạy học, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong các trường học; đó cũng là cơ hội tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng giáo dục trong các nhà trường hiện nay.
  Thực hiện kế hoạch số 118 /KH- PGDĐT  ngày 14/2/2023 của Phòng Giáo dục và đào tạo Mường Chà về  kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tiểu học tháng 2 năm học 2022-2023; chiều ngày 24/02/2023 cụm chuyên môn số 1 tổ chức buổi sinh hoạt Chuyên đề : “Dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Tiếng Việt cho họsinh lớp1”tại trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang.
            Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn cụm lần này có cô giáo Lò Thị Huyền - cốt cán chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo và các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên cụm chuyên môn số 1 của 05 đơn vị trường: TH Số 1 Mường Mươn, PTDTBT TH Số 2 Mường Mươn, PTDTBT TH Số 1 Na Sang, PTDTBT TH Số 2 Na Sang và Trường PTDTBT TH Huổi Mí.


                    Toàn cảnh cán bộ giáo viên và học sinh trước buổi sinh hoạt chuyên đề.
 

            Mục đích của sinh hoạt chuyên môn cụm là bồi dưỡng chuyên môn cho tập thể giáo viên các đơn vị trong cụm, thúc đẩy đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; tạo điều kiện để cán bộ quản lý và giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào công tác giảng dạy.

   (Cô giáo Phạm Thị Ngân giới thiệu nội dung sinh hoạt và giới thiệu thành phần tham gia)

           Đầu tiên là phần giới thiệu nội dung sinh hoạt và giới thiệu thành phần tham dự. Tiếp đến là toàn thể cán bộ quản lý và giáo viên cụm số 1 đã tiến hành dự giờ tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt lớp 1 do cô giáo Nguyễn Thị Mận và các em học sinh lớp 1A thực hiện.
          Bắt đầu tiết học đã thực sự lôi cuốn học sinh ngay từ phút đầu tiên bởi hình thức khởi động hấp dẫn, học sinh đã có một tâm thế thoải mái để thực hiện các hoạt động học tập tiếp theo. Nhờ việc chuẩn bị bài rất chu đáo, sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động học tập, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học sáng tạo của cô giáo đã phát huy phẩm chất năng lực học sinh nên các em đã rất hứng thú và tham gia thảo luận một cách tích cực, hiệu quả cao. 
 
                                Các em chuẩn bị khởi động cho tiết học

 

 








                                    Các  hoạt động diễn ra trong tiết dạy học

          Không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc hơn của buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường lần này là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Đặc biệt, dưới sự điều hành của cô giáo Phạm Thị Thu Hằng-Hiệu trưởng trường PT DTBT Tiểu học số 1 Na Sang - đại diện cụm trưởng cụm chuyên môn số 1 và cô giáo Lò Thị Huyền - giáo viên cốt cán chuyên môn Phòng giáo dục và đào tạo Mường Chà, các giáo viên đã mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về tổ chức dạy học theo chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 hiện nay. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học và đánh giá học sinh phần nào đã được tháo gỡ. Đại đa số các ý kiến đều xoay quanh sự kết hợp nhịp nhàng, hài hoà giữa giáo viên và học sinh trong buổi học, cũng như ý thức tự học, tự trao đổi của các em học sinh trong lớp để tạo nên sự thành công của tiết học. Đặc biệt tiết dạy học đã được cán bộ quản lý giáo viên các trường ghi nhận sự chuẩn bị rất chu đáo và kỹ lưỡng của cô giáo cũng như đơn vị nhà trường.


 
Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng và cô giáo Lò Thị Huyền chủ trì các trường thảo luận tiết dạy
 
          Các thầy giáo, cô giáo của các đơn vị trường trong cụm đã tích cực trao đổi, chia sẻ về nội dung, hình thức bài dạy để giúp học sinh phát triển tốt năng lực và phẩm chất sau bài học. Vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống đặc biệt là năng lực thích ứng với cuộc sống, phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ.  Bên cạnh đó còn giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

          



Các nhóm thảo luận – góp ý  sau tiết dạy
 
Qua buổi sinh hoạt chuyên môn cụm tháng 2 này, các thầy cô giáo đã được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực công tác, đáp ứng các yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và đặc biệt hơn cả là nâng cao chất lượng giáo dục của lớp mình đảm nhiệm nói riêng và của đơn vị công tác cũng như chất lượng giáo dục huyện Mường Chà nói chung một cách hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi